HR อาจไม่ได้คนพร้อมทำงาน ถ้าประเมินเรซูเม่จากจำนวนปีประสบการณ์

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1379
หางาน,สมัครงาน,งาน,HR อาจไม่ได้คนพร้อมทำงาน ถ้าประเมินเรซูเม่จากจำนวนปีประสบการณ์

หลายองค์กรต้องการคนมีประสบการณ์ ไม่ว่าจะ 1 ปีขึ้นไป 3 - 5 ปี หรือมากกว่า เพราะมองว่าผู้สมัครน่าจะมีทักษะและความสามารถในระดับที่พร้อมเข้ามาทำงาน

 

แต่ความเป็นจริง คนทำงานที่มีประสบการณ์หลายปี บางคนอาจแค่อยู่นานและได้ทำงานเฉพาะอย่างไม่หลากหลาย ทำให้ทักษะความสามารถอาจอยู่ในระดับต้นหรือน้อยกว่าที่น่าจะเป็นเมื่อเทียบกับจำนวนปีที่ทำงาน

 

ในทางตรงข้าม น้องจบใหม่ซึ่งผ่านวิชาความรู้ที่ร่ำเรียนมาไม่นาน หรือแม้แต่ผู้ที่ทำงานได้แค่ 1 – 2 ปี ก็อาจมีทักษะความสามารถที่มากกว่าผู้มีประสบการณ์หลายปี เพราะด้วยเทคโนโลยีและน้องรุ่นใหม่ที่เพิ่งเข้าทำงาน (บางคน) มีความ Active ในการเรียนรู้และพัฒนาตัวเองมากกว่ารุ่นพี่นั่นเองครับ

 

อย่างไรแล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่า รุ่นพี่จะมีความสามารถน้อยกว่ารุ่นน้องเสมอไป คนที่อยู่นานแต่ไม่หยุดพัฒนาตัวเองก็มี เรียกว่าทักษะความสามารถเยอะตามปีที่ทำงานเลยทีเดียว ในขณะที่คนเพิ่งเข้ามาแล้วทำงานแบบเช้าชามเย็นชามก็มีอยู่เช่นกัน

 

ทั้งนี้ จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่า ทักษะความสามารถของคนทำงานไม่ได้อยู่ที่จำนวนปีของประสบการณ์(จำนวนปีที่ทำงานมา) ฉะนั้นถ้าประเมินเรซูเม่เพราะเห็นว่า เขาทำงานมาแล้วหลายปี(ดูเพียงตัวเลขจำนวนปีที่ทำงาน) แต่เมื่อเรียกมาสัมภาษณ์อาจทำให้เสียเวลาเปล่าก็ได้ครับ เพราะเขาอาจมีแค่จำนวนปีที่ตรงตามประกาศ

 

ดังนั้น เพื่อสร้างโอกาสในการเรียกสัมภาษณ์คนที่พร้อมทำงานมากที่สุด สิ่งสำคัญอันดับแรกที่ HR ต้องประเมินคือ ข้อมูลด้านทักษะ – ประสบการณ์ ที่เขาระบุในเรซูเม่ และไม่ควรมองข้ามคนที่มีประสบการณ์น้อยกว่าที่ประกาศด้วยครับ เช่น ต้องการ 3 – 5  ปี ก็สามารถเลือกดูตั้งแต่ 2 ปี หรือต้องการ 1 – 2 ปี ก็เลือกดูได้ตั้งแต่ 0 ปี เพราะน้องจบใหม่หลายคนก็มีประสบการณ์ตรงทั้งจากงานพิเศษและการฝึกงาน ทักษะที่มีอาจเทียบเท่ารุ่นพี่เลยครับ

 

หรือถ้าเรซูเม่นั้นประสบการณ์น้อย แต่เห็นว่าทักษะความสามารถค่อนข้างตรง เพื่อให้แน่ใจก่อนเรียกสัมภาษณ์ ก็อาจโทรไปสอบถามเพิ่มเติมก่อนก็ได้ กรณีนี้อย่าเพิ่งมองว่าเป็นการเสียเวลา ไม่งั้นคุณอาจปิดโอกาสในการได้คนพร้อมทำงานและปิดโอกาสคนที่มีความสามารถไปโดยปริยายเลย

 

HR ควรลองบอกตัวเองว่า การให้โอกาสผู้สมัครคือการให้โอกาสตัวเองด้วย งานนี้จะได้ปิดจ๊อบเร็วขึ้นครับ

 

ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

มีโอกาสได้งานทันที คลิกสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี

หางานด่วน เปิดรับกว่า 149,635 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top